Kích thước lốp có làm cho kart chạy nhanh hơn không?

Kích thước lốp có làm cho kart chạy nhanh hơn không?

Cho dù là kart sử dụng với mục đích tham gia giải hay chỉ đơn thuần giải trí, hầu hết mọi người đều cố gắng khiến nó trở thành chiếc Kart nhanh nhất với thành tích tốt nhất. Thiên về kỹ thuật, một trong những cách đơn giản mà hiệu quả được nhiều người cân nhắc là sử dụng lốp có kích thước lớn.

Kích thước lốp lớn sẽ giúp Kart của bạn thoát khỏi đường thẳng hoặc tăng tốc ra khỏi các góc cua nhanh hơn nhưng bạn sẽ phải hy sinh tốc độ tối đa. Lốp lớn có diện tích bề mặt tiếp xúc với đường nhiều hơn lốp nhỏ, giúp kart bám đường hơn. Điều này có nghĩa là cùng tốc độ, kart với lốp có kích thước lớn hơn thì động cơ ít phải sử dụng lực để đẩy kart về phía trước hơn mà vẫn đạt tốc độ tương tự như khi sử dụng lốp nhỏ.

Không phải lúc nào cũng hợp lý nhưng việc thay đổi áp suất lốp có thể mang lại cho bạn tác dụng tương tự. Ngoài ra còn có một số thủ thuật khác mà bạn có thể sử dụng để kart chạy nhanh hơn, cùng Kart.vn đi vào phân tích chi tiết như bên dưới nhé.

Kích thước lốp ảnh hưởng như thế nào đến tốc độ?

Ở topic này Kart.vn muốn chủ yếu đề cập đến độ bám, điều cho phép bạn vào cua nhanh, không bị trượt khỏi đường ray và tạo ra lực đẩy tốt nhất tại đoạn tăng tốc. Theo đó, chúng ta sẽ nghiên cứu kỹ hơn về khả năng của chiếc xe để thoát khỏi đường thẳng hoặc tăng tốc ra khỏi các góc cua.

Kích thước của bất kỳ loại lốp nào cũng đều có ảnh hưởng nhất định đến tốc độ của xe. Do tính chất nhẹ của go-kart, thủ thuật tăng kích thước lốp sẽ tác động rất nhiều đến hiệu suất của kart. Chỉ cần thay đổi đường kính của lốp xe kart thêm nửa inch cũng có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn về tốc độ tối đa của xe kart.

Về lý thuyết, bằng cách thay đổi kích thước của lốp, bạn đang thay đổi diện tích bề mặt của lốp, có nghĩa là bạn cũng đang tăng lượng cao su tiếp xúc với bề mặt của đường đua.

Rất nhiều người nghĩ rằng lốp nhỏ thì xe sẽ chạy nhanh hơn. Logic mà nói thì có vẻ nó khá hợp lý vì lốp nhỏ thì nhẹ hơn lốp lớn. Ngoài ra, lốp xe nhỏ hơn đương nhiên sẽ có thể hoàn thành nhiều vòng quay hơn trong thời gian nhất định so với lốp lớn hơn.

Thực tế chứng minh rằng kart sử dụng lốp nhỏ thì chậm hơn so với lốp lớn tại khúc cua hoặc đoạn tăng tốc. Kích thước lốp nhỏ có nghĩa là diện tích bề mặt tiếp xúc với đường ít hơn, và điều này có nghĩa là xe sẽ ít bám đường hơn cũng đồng nghĩa với việc kart sẽ chịu tác động của lực quán tính nhiều hơn làm cho khả năng vào cua cũng như tăng tốc thoát cua giảm đáng kể.

Do đó, lốp xe lớn là lựa chọn phù để cải thiện tốc độ xe kart của bạn. Lốp xe lớn giúp kart bám đường hơn, cho phép lực truyền xuống đều hơn khi nhấn bàn đạp ga. Cũng có ít lực cản hơn trong giai đoạn tăng tốc do trục xe không cần phải hoạt động nhiều để di chuyển lốp xe.

Tuy nhiên, có lợi ắt sẽ có hại, kích thước lốp xe lớn sẽ giúp Kart của bạn tăng tốc nhanh hơn nhưng bạn sẽ phải hy sinh tốc độ tối đa ở chặng đường thẳng vì diện tích bề mặt tiếp xúc lớn, ma sát tăng làm hạn chế tốc độ của lốp xe vì để đạt được tốc độ tối đa cao nhất, bạn cần ít lực cản nhất có thể.

Kĩ thuật thay đổi kích thước lốp xe ứng dụng như thế nào?

Khi layout track nhiều góc cua, ít đoạn thẳng dài, kart của bạn nên cải thiện khả năng bám đường và kỹ thuật vào cua hơn là cố gắng tìm tốc độ tối đa. Việc sử dụng lốp lớn có thể hiệu quả trong trường hợp này, nó giúp cho kart của bạn chạy nhanh hơn trên đường đua vì lốp lớn sẽ mang lại độ bám đường và lực đẩy nhiều hơn, đây sẽ là một lợi thế rất lớn cho kart tại các góc cua.

Muốn kart chạy nhanh ở góc tức là phải sử dụng bánh to, bám tốt thì 90% là kart của bạn sẽ chạy chậm hơn mấy chiếc khác đồng nghĩa với việc bạn sẽ khó đạt tốc độ tối đa hơn. Tuy nhiên bù lại nếu bạn có độ thoát cua chính xác hơn để có thể ‘giữ vững phong độ’ trước khi phát huy lợi thế tốc độ.

Tốc độ tối đa cao sẽ chỉ cần thiết nếu bạn cần vượt qua những chiếc kart khác trên đoạn đường thẳng. Ngược lại, vấn đề là khi sử dụng lốp nhỏ để có tốc độ tối đa cao hơn thì bạn sẽ phải hy sinh độ bám của mình trong các góc cua. Điều này cuối cùng sẽ khiến việc vượt lên kart khác khi vào cua trở nên khó khăn hơn mặc dù có lợi thế về tốc độ trên đường thẳng.

Lưu ý rằng trước khi điều chỉnh kích thước lốp để tham gia giải đua bạn cần phải nắm chắc các quy tắc của giải vì có một số giải đua rất nghiêm khắc trong quy cách và kích cỡ lốp để duy trì tính công bằng cho giải đua. Vi phạm các quy tắc này có thể ảnh hưởng đến quyền lợi hoặc thậm chí bị truất quyền thi đấu. Vì vậy, hãy luôn nghiên cứu trước khi thay đổi kích cỡ lốp.

 

Đua xe F1

Start - 1990 United States Grand Prix, Phoenix [2048x1353]: F1Porn

Năm 2017 F1 đã từng đề cập lại về vấn đề kích cỡ lốp khác nhau để cải thiện độ bám đường của những xe không có hệ thống kiểm soát lực kéo. Đó là khoảng đầu những năm 1990, khi mà hàng loạt các bức ảnh và video nổi tiếng của Ayrton Senna cho thấy chiếc xe có lốp sau lớn hơn lốp trước rất nhiều so với các xe khác, đây cũng là lần cuối chúng ta có thể thấy được sự chênh lệch này sau khi F1 quy định lại về kích thước, chất liệu lốp cho phép khi tham gia giải.

Đối với xe có hệ dẫn động cầu sau, lốp sau lớn giúp xe bám đường tốt hơn khi tăng tốc, lốp trước nhỏ hơn để giảm lực cản khi ôm cua và quay đầu xe. Thiết lập này cho phép xe vào cua ở tốc độ cao mượt và ổn định hơn.

 

Đua Drag

Drag Kart Racing Compilation - YouTube

Những chiếc xe đua drag thường trông rất mất cân đối, chúng có bánh sau khổng lồ và bánh trước nhỏ. Xe đua này sẽ tạo ra một lượng lớn mô-men xoắn truyền đến bánh sau vì vậy sử dụng lốp sau lớn cho phép tất cả sức mạnh này được tải xuống đường nhanh nhất. Diện tích tiếp xúc lớn giúp xe có độ bám đường và lực kéo tốt hơn khi bắt đầu cuộc đua. Ngược lại bánh trước thường được thiết kế nhỏ hơn để giảm lực cản giữa bánh xe và mặt đường. Vì về cơ bản đua Drag, đua trên đường thẳng chỉ cần cố gắng đạt tốc độ nhanh nhất có thể do đó không cần bất kỳ lực bám nào ở phía trước xe để quay đầu.

 

Tăng áp suất để tăng kích thước lốp

Nếu không được sử dụng các kích cỡ lốp khác nhau trong giải đua, bạn vẫn có thể đạt được hiệu quả tương tự bằng cách điều chỉnh áp suất lốp của mình. Điều này có ảnh hưởng rất lớn trong trong việc xuất phát, vì vậy thường thấy các tay đua sẽ thay đổi áp suất lốp của họ giữa các session.

Trên lý thuyết áp suất lốp thấp sẽ giúp kart của bạn bám đường hơn so với lốp có áp suất cao. Để hiểu tại sao lại như vậy, chúng ta hãy xem xét ví dụ về quả bóng bay:

Áp suất lốp lớn

Nếu quả bóng được bơm căng hoàn toàn và bạn đặt nó xuống một bề mặt phẳng thì diện tích tiếp xúc với mặt đất ít hơn. Đây là hiệu ứng tương tự mà bạn thấy khi sử dụng lốp nhỏ. Điều này dẫn đến ít bám đường hơn ở các góc, nhưng cũng ít lực cản hơn và do đó tốc độ tối đa cao hơn.

Áp suất lốp nhỏ

Nếu quả bóng được bơm căng nửa chừng, thì nó sẽ có nhiều diện tích bề mặt chạm đất hơn vì bề mặt của quả bóng không bị kéo căng bởi không khí dư thừa. Đây là điều xảy ra khi bạn sử dụng lốp lớn hơn hoặc khi bạn sử dụng áp suất lốp thấp hơn. Điều này sẽ giúp kart của bạn bám chắc hơn vì có diện tích lốp tiếp xúc với mặt đường nhiều hơn.

Thời gian nóng lên của lốp và thời gian chúng tạo ra độ bám: Áp suất lốp cao (ít bám đường hơn) sẽ nóng lên nhanh hơn và tạo độ bám sớm hơn trong quá trình chạy của bạn. Ngược lại áp suất lốp thấp (độ bám đường nhiều hơn) sẽ mất nhiều thời gian hơn để làm nóng và đạt mức độ bám đường tối ưu.

Một số mẹo và thủ thuật khác

Ngoài việc thay đổi áp suất và kích cỡ lốp, còn có một số phương pháp khác để bạn có thể tăng hiệu suất hoạt động của lốp và cách đầu tiên là chú ý đến chất liệu của lốp. Chất liệu lốp khác nhau có thể được sử dụng để cung cấp độ bám khác nhau. Theo đó có thể chia thành 3 loại để lựa chọn trong xe kart. Tuy nhiên, không phải tất cả các giải đua đều cho phép bạn tùy chọn các loại lốp khác nhau, vì vậy hãy luôn nắm chắc điều lệ đua trước khi bạn thực hiện bất kỳ thay đổi nào.

Lốp mềm

Lốp xe mềm sẽ mang lại độ bám đường cao nhất và chúng cũng nóng lên nhanh nhất. Song song đó, chúng cũng kém bền nhất và hết gai nhanh nhất. Loại này hoàn hảo cho các cuộc chạy vòng loại và các cuộc đua ngắn.

Lốp trung bình

Lốp trung bình là lựa chọn ở giữa và sẽ mang lại độ bám đường trung bình và độ bền trung bình. Chúng chủ yếu được sử dụng trong các cuộc đua hạng Junior. Chúng cũng sẽ lựa chọn an toàn trong các cuộc đua ngắn hoặc vừa.

Lốp cứng

Lốp cứng là loại lốp bền nhất nhưng cũng ít bám đường nhất. Những chiếc lốp này vẫn có thể tạo độ bám ở nhiệt độ cực thấp, lý tưởng cho những điều kiện ẩm ướt.

Tire Prep

How to Tire Prep for Go-Kart Racing: A Complete Guide | GoKartGuide

Bạn có thể sử dụng Tire Prep để làm mềm lốp xe kart của bạn. Nhiều người sử dụng kỹ thuật này để cải thiện độ bám tổng thể của lốp xe của họ. Tuy nhiên, điều này là có thể bị cấm ở các giải đua, vì vậy hãy kiểm tra kỹ xem bạn có được phép làm điều đó hay không trước khi sử dụng nhé.

Nhiệt độ lốp

Nhiệt độ lốp là yếu tố rất quan trọng để xác định độ bám của xe kart của bạn. Những điều này chủ yếu được kiểm soát bởi áp suất lốp, cùng với phong cách lái xe của từng người. Lốp xe không tạo độ bám khi quá lạnh hoặc quá nóng. Điều này có nghĩa là chúng ta luôn cần phải nắm được “operating window” của lốp để tối ưu hóa khả năng bám đường.

https://i2.wp.com/yourdatadriven.com/wp-content/uploads/2019/09/Tyre-Temp-Temp-V-Grip.png?fit=1024%2C646&ssl=1

(“operating window”: cửa sổ nhiệt độ- nhiệt độ lốp cần đạt để có thể có độ bám đường tối ưu nhất)

Cách tìm mức nhiệt độ lốp tối ưu

https://i0.wp.com/yourdatadriven.com/wp-content/uploads/2019/09/tyre-contact-patch-image.png?fit=1024%2C590&ssl=1

Để tìm thấy cửa sổ nhiệt độ này, bạn sẽ cần phải làm một số thử nghiệm. Đặt tất cả nhiệt độ lốp bằng nhau và lái xe nhanh nhất có thể. Khi thời gian vòng chạy của bạn đạt đến thời gian nhanh nhất (trước khi chúng bắt đầu rơi ra do lốp quá nóng), bạn cần nhanh chóng vào pit và đo chỉ số PSI của cả bốn lốp. Đây là PSI lý tưởng mà bánh xe của bạn cần có khi lốp nóng, lưu ý rằng lốp xe sẽ luôn tăng một vài PSI khi nóng. Chờ cho đến khi lốp nguội hoàn toàn và tiếp tục ghi lại PSI của cả bốn lốp.

Bây giờ bạn đã có PSI nóng và PSI lạnh lý tưởng của mình từ đó bạn có thể điều chỉnh để hoàn thiện lốp xe. Tuy nhiên, áp suất hoàn hảo cũng sẽ thay đổi tùy thuộc vào đường đua và điều kiện thời tiết xung quanh, vì vậy đây là một trò chơi cân bằng nhiều yếu tố khác nhau để đạt được độ bám tốt nhất từ ​​lốp xe của bạn.

(PSI: “Poundper Square Inch” có nghĩa là áp lực tác động lên mỗi Inch vuông)

Lời kết

Lốp xe lớn sẽ làm cho kart chạy nhanh hơn do lượng cao su chạm vào mặt đường nhiều hơn. Nhìn chung, điều này sẽ giúp kart bám đường và tạo lực đẩy cao hơn mà chi phí bạn cần bỏ ra là hy sinh tốc độ tối đa. Tuy nhiên, độ bám ở các góc tương đương với tốc độ thoát cua, đây thường là phần quan trọng nhất của bất kỳ cuộc đua nào.

Ở một số giải đua việc sử dụng các kích cỡ lốp khác nhau là vi phạm nội quy. Do đó có thể đạt được hiệu quả tương tự bạn có thể cân nhắc việc thay đổi áp suất lốp. Giảm áp suất lốp sẽ giúp kart bám đường hơn ngược lại áp suất lốp cao khiến xe ít bám đường hơn. Các yếu tố khác cũng có tác dụng, nhưng nhìn chung phương pháp này là đã đủ để tăng thêm hiệu suất cho kart của bạn rồi.

 

← Bài trước Bài sau →