HAI KIỂU SỬ DỤNG PHANH

HAI KIỂU SỬ DỤNG PHANH

HAI KIỂU SỬ DỤNG PHANH - Bạn thường đạp phanh vào cua như thế nào?

Khi quan sát cách một tay đua sử dụng phanh, bạn có thể thấy được phong cách, sự cuồng nhiệt, sự sốc nổi và độ tự tin của họ. Nhiều tay đua đi từ trung bình lên top chỉ bằng việc tập trung cải thiện kĩ thuật phanh.

💡💡💡Bạn có để ý đến thao tác đạp phanh của mình không? Hay chỉ dùng phanh theo cảm tính? Bạn có bao giờ bị luống cuống khi sắp quẹo không? Bạn có thắc mắc sao người khác lách cua mượt mà nhưng mình thì mất trớn không?

⭐️Phần sau đây sẽ giới thiệu cơ bản 2 kiểu phanh: lock up (mình tạm gọi là "kiểu khóa bánh") và stable brake (mình tạm gọi là "phanh đều")

👉 Kiểu khóa bánh: Phanh mạnh và gấp, để bánh sau gần như bị khóa, xe giảm tốc đột ngột. Khi bị phanh, bánh bị hãm lại, tiếp tục xoay rất ít và tạo ra tiếng rít bởi lốp cao su ma sát trên bề mặt đường đua. -> Giảm tốc tức thì, chuẩn xác. Nhưng dễ bị mất kiểm soát do bánh xe trượt, nhả phanh không đúng lúc,... Kiểu này chỉ thích hợp cho các khúc cua gắt.

*Nâng cao hơn: Kĩ thuật Trail-braking

👉 Phanh đều (stable): Là một nghệ thuật tinh tế của kĩ thuật phanh. Kiểu này muốn nói tới việc đạp phanh nhẹ nhàng đủ để giảm tốc, không làm khóa bánh sau. Xe kart vẫn tiếp tục chuyển động trên cung đường thẳng, tạo ra một thế vào cua mượt mà. -> Thường người mới lái sẽ chọn kiểu này, phanh từ từ, nhẹ nhàng lách qua cua/bẻ lái nhịp nhàng, hạn chế tai nạn. Nhưng đổi lại thường sẽ bị chậm hơn.

***Nhưng tại sao nói đó là nghệ thuật tinh tế? Vì tay đua chuyên nghiệp sau khi chuyển sang kiểu khóa bánh sẽ quay về luyện tập kiểu này, ở mức độ cao hơn: đạp phanh vừa chạm ngưỡng giới hạn để bánh xe không bị lock-up, để vừa vào cua chính xác, êm, nhưng vẫn đảm bảo tốc độ (còn gọi là Threshold braking). Kiểu này áp dụng cho mọi loại cua, từ cua chữ S (chicane) đến cua cong hơn (U, hairpin)

🧐🧐🧐Bạn có đồng ý 2 kiểu phanh này? Bạn thuộc team nào, đạp phanh gấp hay nhẹ nhàng?

Cũng xin lưu ý là thực ra không có một tiêu chuẩn chính xác hoàn toàn áp dụng cho mọi người và mọi trường hợp. Nói cách khác, người lái giỏi sẽ biết phối hợp linh hoạt thao tác phanh cho từng loại góc cua. Đồng thời, có người rất giỏi trail-braking nhưng có người không. Quan trọng tay đua thoải mái, thuần thục với thao tác của mình và cảm nhận chiếc xe.

Trích: https://www.facebook.com/FormulaRacingVietnam/

 

 

 

← Bài trước Bài sau →